Mục lục [Ẩn]
- 1. Xin lỗi càng sớm càng tốt
- 2. Đừng bào chữa
- 3. Chịu trách nhiệm
- 4. Giải thích rằng bạn sẽ sửa sai
- 5. Giữ lời hứa
- 6. Hãy xem xét phương pháp
Trong cuộc sống thường nhật cũng như trong công sở, không ai là không phải mắc sai lầm. Nhưng điều quan trọng là khi sai phạm, bạn cần phải biết cách nói lời xin lỗi đúng cách, đúng thời điểm. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về nghệ thuật xin lỗi này. Vậy, nói lời xin lỗi như thế nào là đúng cách? Đúng thời điểm? Bài viết này của Trường Doanh Nhân HBR sẽ chia sẻ với bạn một số cách nói lời xin lỗi một cách hiệu quả.
1. Xin lỗi càng sớm càng tốt
Sự chân thành và hối lỗi của bản thân bạn sẽ được thể hiện tốt nhất khi bạn xin lỗi ngay sau khi nhận ra mình đã làm sai. Thời gian xin lỗi càng sớm, càng cho thấy bạn là người biết quan tâm và tôn trọng đến người bạn làm ảnh hưởng. Việc xin lỗi càng sớm sẽ giúp bạn tránh để tình hình trở nên tồi tệ hơn, khiến mọi người đánh giá không tốt về bạn.
Ví dụ, nếu bạn đã làm mất một tài liệu quan trọng của đồng nghiệp, bạn nên xin lỗi ngay lập tức và cố gắng tìm lại nó, thay vì chờ đến khi đồng nghiệp phát hiện ra và trách móc bạn.
>>> XEM THÊM: SẾP BIẾT XIN LỖI KHIẾN CẤP DƯỚI TÂM PHỤC KHẨU PHỤC
2. Đừng bào chữa
Khi xin lỗi, bạn không nên tìm cách bào chữa hay tìm lí do để biện minh cho lỗi sai của mình. Bào chữa chỉ khiến lời xin lỗi của bạn trở nên thiếu chân thành và khiến cho mọi người cảm thấy bạn là không có ý muốn chịu trách nhiệm về hành động của mình. Thay vào đó, hãy trung thực và có ý thức trách nhiệm thừa nhận lỗi sai của bản thân. Hãy thể hiện mong muốn khắc phục hậu quả bằng những hành động và cam kết để gây dựng lại niềm tin của mọi người ở bạn
3. Chịu trách nhiệm
Sau khi xin lỗi, bạn cần có ý thức chịu trách nhiệm cho hành động sai lầm của mình. Bạn cần phải nhận thức và thừa nhận những hậu quả bạn đã gây ra cho người khác. Đồng thời sẵn sàng chịu trách nhiệm, tìm hiểu cách sửa chữa và giảm thiểu những ảnh hưởng xấu đó. Việc chịu trách nhiệm cho thấy bạn là người trung thực và có tinh thần trách nhiệm cao. Bạn không phải chỉ biết nói suông mà còn biết hành động để khắc phục sai lầm, không trốn tránh hay đổ lỗi cho người khác.
4. Giải thích rằng bạn sẽ sửa sai
Bên cạnh việc trình bày lý do xin lỗi và thừa nhận lỗi sai của bản thân, bạn cũng cần đưa ra giải pháp xử lý vấn đề cũng như cam kết không tái phạm. Bằng cách này, bạn sẽ thể hiện được sự chân thành và ý định thực sự muốn khắc phục những hậu quả đã xảy ra. Việc giải thích sẽ sửa sai cũng giúp người bị ảnh hưởng cảm thấy an tâm và tin tưởng hơn vào bạn.
Hãy giải thích từng bước cụ thể bạn sẽ làm gì để sửa sai, bù đắp hay khắc phục những sai lầm của mình. Bạn có thể cân nhắc hỏi người mà bạn xin lỗi cách để làm bất cứ điều gì giúp khắc phục tình hình.
5. Giữ lời hứa
Điều quan trọng nhất sau khi xin lỗi là bạn cần phải thực hiện lời hứa của mình. Bạn nên tuân thủ và thực hiện theo đúng những gì bạn đã hứa. Hành động này thể hiện bạn là người thật sự nghiêm túc, chân thành hối lỗi và sửa sai. Đồng thời cũng giúp bạn xây dựng lòng tin và sự tôn trọng từ người khác. Trường hợp ngược lại, nếu không giữ và thực hiện được lời hứa của mình, bạn có thể sẽ làm mất đi sự tin cậy và tình cảm của mọi người.
Ví dụ, nếu bạn đã hứa sẽ gửi một báo cáo cho sếp vào ngày mai, bạn nên làm đúng như vậy và không trì hoãn hay viện cớ. Nếu bạn không thể hoàn thành báo cáo đúng hạn, bạn nên thông báo cho sếp trước và xin lỗi vì sự bất tiện.
>>> XEM THÊM: NẮM CHẮC 15 KỸ NĂNG LÃNH ĐẠO ĐỂ TRỞ THÀNH NHÀ QUẢN LÝ GIỎI
6. Hãy xem xét phương pháp
Khi xin lỗi, bạn cũng nên lựa chọn phương pháp xin lỗi phù hợp với tình huống và đối tượng nhận lời xin lỗi. Bạn có thể xin lỗi bằng cách nói trực tiếp hoặc qua hình thức gián tiếp như viết thư, gửi email, tặng hoa, quà xin lỗi. Việc lựa chọn phương pháp xin lỗi phù hợp sẽ giúp bạn tránh được những hiểu lầm không cần thiết khi xin lỗi, đồng thời còn tạo ra một ấn tượng tốt hơn với người bị ảnh hưởng.
Ví dụ khi xin lỗi với đồng nghiệp, bạn có thể chọn cách xin lỗi trực tiếp và trao đổi email để giải quyết vấn đề. Khi xin lỗi với khách hàng, có thể sử dụng tặng quà hoặc gọi điện để thể hiện sự lắng nghe và quan tâm đến khách hàng.
>>> XEM THÊM: XÂY DỰNG NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ PHÁT TRIỂN ĐỘI NHÓM
Xin lỗi là một hành động thể hiện sự hối lỗi và mong muốn được tha thứ của người mắc lỗi. Một lời xin lỗi chân thành và đúng cách có thể giúp hàn gắn các mối quan hệ, xây dựng được lòng tin và sự tôn trọng lẫn nhau. Hy vọng bài viết trên của Trường Doanh Nhân HBR đã giúp độc giả hiểu rõ và biết cách nói lời xin lỗi đúng cách nếu mắc phải lỗi sai trong cuộc sống thường nhật và trong công sở.